วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

Understanding between Access Port and Trunk Port

สวัสดีครับ
บทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับ Access Port และ Trunk Port บนอุปกรณ์ Switch เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของพอร์ตแต่ละประเภทกันครับ



Access Port
Access Port คือ พอร์ตที่ใช้สำหรับส่งผ่าน Frame ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ Switch กับอุปกรณ์ปลายทาง ซึ่งพอร์ตนั้น ๆ จะถูกตั้งค่าบนอุปกรณ์ Switch ให้เป็น Mode Access เพื่อรองรับการใช้งานการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่าง ๆ และแต่ละพอร์ตจะต้องเป็นสมาชิกของเนทเวิร์คใด ๆ เพียงเนทเวิร์คเดียว กล่าวคือ ทราฟฟิกที่วิ่งเข้า/ออกพอร์ตประเภท Access Port นี้ จะเป็นทราฟฟิกของ VLAN เพียง VLAN เดียว และจะส่งผลการเป็นสมาชิกของ VLAN ไปสู่อุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่กับพอร์ตประเภทนี้ด้วย


จากรูปข้างต้น จะสามารถตีความเป็นตารางได้ดังนี้


หากท่านใดยังไม่เข้าใจเรื่องของ VLAN สามารถศึกษาได้จาก Link ด้านล่างนี้ได้เลยครับ (กดที่ชื่อหัวข้อด้านล่าง)




ตัวอย่างการใช้งานพอร์ตประเภท Access Port
- พอร์ตที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์/ปริ้นเตอร์



- พอร์ตที่เชื่อมต่อโดยตรงกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์



- พอร์ตที่เชื่อมต่อกับ Router (เฉพาะกรณีที่ Router ไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อ Route ทราฟฟิกระหว่าง VLAN )



Trunk Port
Trunk Port คือ พอร์ตพิเศษที่สามารถเป็นสมาชิกของ VLAN ได้มากกว่าหนึ่ง VLAN กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ พอร์ตประเภท Trunk Port สามารถอนุญาตให้ทราฟฟิก VLAN มากกว่าหนึ่ง VLAN วิ่งผ่านพอร์ตประเภทนี้ได้ จุดประสงค์ของการมีพอร์ตประเภท Trunk Port นี้ เพื่อรองรับความต้องการที่จะขยาย VLAN ออกไปยังอุปกรณ์ Switch อีกตัว (หรือหลาย ๆ ตัว) ด้วยการทำกระบวนการเพิ่ม Field ข้อมูล VLAN เข้าไปยัง Frame ข้อมูล (Encapsulate) และกระบวนการถอด Field ข้อมูล VLAN ออกจาก Frame ข้อมูล (De-Encapdulate) ทั้ง 2 กระบวนการดังกล่าวนี้ เรียกว่าการบวนการทำ Encapsulation


จากรูปจะเห็นได้ว่า การกำหนดพอร์ตที่จะใช้เป็น Trunk Port ของอุปกรณ์ Switch ทั้ง 2 ตัว ไม่จำเป็นจะต้องเป็นพอร์ตหมายเลขเดียวกัน ก็สามารถที่จะใช้งานได้ เพียงแค่กำหนด Mode ให้ตรงกันทั้ง 2 ฝั่งก็เพียงพอ (การกำหนดพอร์ตที่จะใช้เป็น Trunk Port ควรใช้พอร์ตที่มี Speed ของพอร์ตเท่ากัน) ผลลัพธ์ดังกล่าวนี้ เป็นผลของกระบวนการทำ Encapsulation ของพอร์ตประเภท Trunk Port ทำให้มีความยืดหยุ่นในการออกแบบระบบเครือข่าย ด้วยอุปกรณ์ Switch

ตัวอย่างการใช้งานพอร์ตประเภท Trunk Port
- พอร์ตที่ต่อจาก Switch หนึ่ง ไปยังอีก Switch หนึ่ง จุดประสงค์เพื่อต้องการขยาย VLAN ออกไปยัง Switch ตัวอื่น ๆ



- พอร์ตที่มีการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ Switch ตัวอื่น เช่น พอร์ตที่ทำหน้าที่เป็น Uplink Port เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ Switch ปลายทางในแต่ละชั้น ไปยังอุปกรณ์ Switch ตัวใหญ่ที่เป็นศูนย์กลาง (Core Switch)


- พอร์ตที่มีการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ Router เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการ Route ทราฟฟิกของแต่ละ VLAN ทั้งนี้ทราฟฟิกที่ผ่านพอร์ตนั้น ๆ ไปยังอุปกรณ์ Router มีโอกาศจะเป็นทราฟฟิกของ VLAN ได้มากกว่าหนึ่ง VLAN



จบแล้วครับกับบทความเรื่อง Access Port และ Trunk Port ต่างกันอย่างไร และใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านนะครับ อย่างไรก็ตาม หากท่านเห็นว่ามีประโยชน์ ผมขอฝากแชร์ความรู้ออกไปในสื่อ Social Media ด้วยครับ


ขอบคุณมากครับผม
Network Societies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น